Xe
08/08/2014 10:38 GMT+7

Xế cưng nào dễ bị “xâm chiếm” nhất?

CHÂU LUÂN Theo Reuters
CHÂU LUÂN Theo Reuters

TTO - Xe sang Infiniti Q50 2014, Cadillac Escalade 2015 và xe off-road Jeep Cherokee 2014 là những model dễ bị xâm nhập trái phép (hack) nhất. 

Nissan Infiniti Q50 2014 bị đánh giá là chiếc xe dễ bị hacker tấn công nhất - Ảnh: Reuters
Nissan Infiniti Q50 2014 bị đánh giá là chiếc xe dễ bị hacker tấn công nhất - Ảnh: Reuters

Đây là kết quả nghiên cứu của 2 chuyên gia bảo mật máy tính nổi tiếng Charlie Miller và Chris Valasek công bố trong tuần qua.

Đáp lại báo cáo này, Chrysler và Nissan ngay lập tức tuyên bố sẽ xem xét lại kết quả nghiên cứu. "Chysler Group sẽ cố gắng xác minh kết quả và nếu cần, chúng tôi sẽ khắc phục chúng", phát ngôn viên Chrysler Eric Mayne nói.

Nỗi lo "xế cưng" bị "đơ"

Xe off-road Jeep Cherokee 2014 là một trong những model kinh điển của Chrysler, được thiết kế lại trên khung gầm của Fiat khi Chrysler Group sát nhập với Fiat (Ý).

Khi tung ra sản phẩm này, Chrysler đã tự hào vì Jeep Cherokee 2014 sở hữu vô số công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn: gồm hệ thống điều khiển tốc độ đáp ứng tự động (Adaptive Cruise Control System), hệ thống quản lý điểm mù, hệ thống sóng âm SONAR phát hiện vật thể băng ngang đường, hệ thống cảnh báo chuyển làn đường, hệ thống chống lật, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống quản lý lực kéo...

Trong một tuyên bố với Reuters, Nissan cho biết đang rà soát lại kết quả nghiên cứu, và nói thêm "không có dấu hiệu" cho thấy các chuyên gia đã cố gắng khai thác bất kỳ lỗ hổng bảo mật trong chiếc Infiniti Q50. Trong khi đó, General Motors không đưa ra bình luận.

Nissan Infiniti Q50 bị đánh giá dễ tổn thương nhất do tất cả các hệ thống Bluetooth, định vị và radio đều kết nối trực tiếp với hệ thống động cơ và phanh xe. Vì thế, chỉ cần hacker xâm nhập được vào một trong những hệ thống trên là có thể kiểm soát nguyên chiếc xe một cách dễ dàng.

Hôm 6-8, các nhà nghiên cứu đã thảo luận về kết quả báo cáo tại hội nghị Black Hat ở Las Vegas - nơi thu hút hàng ngàn người tham dự để tìm hiểu các mối đe dọa an ninh khẩn cấp. An toàn xe hơi, thiết bị y tế và một số thiết bị máy tính khác đang là chủ đề "hot" trong năm 2014.

Lỗ hổng Bluetooth

"Nghiên cứu không có nghĩa những chiếc xe có vẻ dễ bị tấn công nhất lại không hoàn toàn an toàn (ví dụ mã hóa rất an toàn) hay những chiếc an toàn nhất lại không thể bị tấn công trong một ngày gần nhất. Mục tiêu của chúng tôi là đưa ra một số biện pháp để đánh giá tính bảo mật an toàn cho vô vàn các dòng xe trong khi chúng ta không thể kiểm tra chi tiết từng chiếc một", ông Miller và Valasek cảnh báo.

Kỹ sư an ninh Miller làm việc tại Twitter và Giám đốc nghiên cứu an toàn xe hơi Valasek tại công ty tư vấn IOActive cho biết đã đánh giá mức độ an toàn của 20 mẫu xe dựa trên khả năng bị tấn công từ xa.

Họ không kiểm tra bản thân chiếc xe đó mà chỉ tập trung vào các tiêu chí quan trọng, như số lượng các chi tiết công nghệ trong xe có thể truy cập từ xa, như WiFi và Bluetooth - là những cổng mà thông qua đó, các hacker có thể giành quyền kiểm soát hệ thống điều kiển và gây thiệt hại vật chất cho xe.

Chrysler cũng sở hữu một chiếc xe nằm trong tốp 3 những chiếc xe khó bị tấn công nhất - Dodge Viper 2014. Model này chia sẻ nhiều tính năng độc đáo giống Audi A8 2014 và Honda Accord 2014.

Audi A8 nổi bật nhất vì các tính năng công nghệ đều nằm trên hệ thống riêng và được bảo vệ nhờ cổng nối. Các hacker không thể xâm nhập vào hệ thống động cơ và phanh trong trường hợp kiểm soát được một trong những điểm công nghệ trên Audi A8.

Ông Miller và Valasek cảnh báo vì họ không thực sự nỗ lực tấn công những chiếc xe này nên các xe nằm trong nhóm "dễ bị hack" nhất vẫn có thể hoàn toàn an toàn.

Hai chuyên gia hi vọng sẽ đề ra các quy chuẩn chung đầu tiên để khách hàng dựa vào đó so sánh mức độ an ninh mạng của các dòng xe.

CHÂU LUÂN Theo Reuters
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    TTO - Xe sang Infiniti Q50 2014, Cadillac Escalade 2015 v\u00e0 xe off-road Jeep Cherokee 2014 l\u00e0 nh\u1eefng model d\u1ec5 b\u1ecb x\u00e2m nh\u1eadp tr\u00e1i ph\u00e9p (hack) nh\u1ea5t.\u00a0

    " />